Sáng ngày 01/6/2024, trên nền tảng thực tế ảo riêng, Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh (quận Tân Phú) phối hợp cùng phối hợp cùng Hội Khoa học và Công nghệ Lương thực - Thực phẩm Việt Nam (VAFoST), Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC), tổ chức Next Challenge Foundation (Hàn Quốc) và nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo BambuUP tổ chức Lễ Công bố cuộc thi “Food Innovation and Development 2024” với chủ đề “The Future of Food - Tương lai ngành thực phẩm” Cùng tham dự chương trình buổi lễ có đại diện của Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện các đơn vị đồng tổ chức, các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế, đại diện là lãnh đạo đến từ 28 trường đại học, cao đẳng trong cả nước và hơn 700 sinh viên có quan tâm đến cuộc thi.

Tại Lễ Khởi động cuộc thi, PGS. TS Nguyễn Xuân Hoàn – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh (HUIT) chia sẻ: “Đại diện các đơn vị đồng tổ chức cuộc thi, Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh trân trọng chào đón và cảm ơn sự tham gia, ủng hộ của các Trường, Học viện trên cả nước, các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, các doanh nghiệp có gắn kết với giáo dục và đào tạo, các quỹ đầu tư, các đối tác truyền thông, báo, đài truyền hình. Chúng tôi tin rằng sự đồng hành của các Trường, Học viện, tổ chức, doanh nghiệp chính là lời cam kết mạnh mẽ về việc xây dựng và bồi dưỡng thế hệ trẻ, kiến tạo giá trị cộng đồng nhằm thực thi những giá trị chung để thể hiện trách nhiệm phụng sự xã hội”. Đồng thời, trong diễn văn chào mừng cuộc thi, PGS. TS Nguyễn Xuân Hoàn cũng cam kết với trách nhiệm của một đơn vị đồng tổ chức và đăng cai Vòng Chung kết, Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh sẽ cung cấp những điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, về nhân lực hỗ trợ để cuộc thi FID 2024 thành công tốt đẹp.

PGS. TS Nguyễn Xuân Hoàn – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh (HUIT) đọc diễn văn chào mừng đại biểu, khách mời tham dự lễ Công bố FID 2024

Về tiềm năng bước ra từ cuộc thi, ông Lê Toàn Thắng Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC) chia sẻ: “Cuộc thi năm nay là một hoạt động cần thiết để đào tạo thế hệ trẻ tiềm năng, tiến ra thế giới. Trung tâm NSSC hiện nay cũng đang có các chương trình thúc đẩy ráp mối kinh doanh với thị trường Hàn Quốc, Thái Lan và nhiều nữa. Trong tương lai, kỳ vọng sinh viên có thể mang các thành tựu từ cuộc thi để tham gia vào đấu trường quốc tế, gặp gỡ thêm nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp lớn, tiếp tục là niềm tự hào hệ sinh thái khởi nghiệp nước nhà”

Năm 2024 cuộc thi “Food Innovation and Development” với chủ đề “The Future of Food - Tương lai ngành thực phẩm” không chỉ thu hút sự quan tâm của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong nước mà còn nhận được sự đồng hành, ủng hộ từ các chương trình dự án, tổ chức quốc tế uy tín như Next Challenge Foundation (tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ tăng tốc khởi nghiệp theo mô hình quản lý kết nối nguồn hỗ trợ chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp của Hàn Quốc), Youth Co:Lab (Đồng sáng tạo vào năm 2017 bởi Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Citi Foundation, với mục đích thiết lập một chương trình nghị sự chung cho các quốc gia trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nhằm đầu tư và trao quyền cho thanh niên để hiện thực hóa các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) thông qua kỹ năng lãnh đạo, đổi mới sáng tạo và thúc đẩy tinh thần doanh nhân), Sustainable Food Systems Ireland (Hệ thống thực phẩm bền vững Ireland - SFSI), Sunwah Innovations (là dự án mới nhất của Tập đoàn Sunwah nhằm xây dựng một mạng lưới đổi mới sáng tạo toàn cầu thông qua các nguồn lực quốc tế sẵn có của Sunwah và kết nối các đối tác trong hệ sinh thái khởi nghiệp tại mỗi quốc gia và khu vực mà Tập đoàn đang kinh doanh.)… Từ phía đại diện của Next Challenge Foundation tại Việt Nam, bà Moon Min đã nhận định “FID 2024 là cuộc thi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nó khuyến khích sinh viên Việt Nam nâng cao khả năng sáng tạo và sự hiểu biết về tinh thần doanh nhân. Sau này, các bạn sinh viên này sẽ góp phần quan trọng tạo nên sự thay đổi trong lĩnh vực Công nghệ thực phẩm tại Việt Nam. Chúng tôi, Next Challenge Foundation – rất vinh dự khi trở thành một trong 5 đơn vị đồng tổ chức cuộc thi FID2024”.

Bà Moon Min – đại diện Next Challenge Foundation tại Việt Nam chia sẻ thông điệp tại lễ Công bố FID 2024

Cũng trong chương trình lễ Khởi động, đại diện BTC đã làm rõ nội dung, hình thức tổ chức, lịch trình triển khai của từng bảng thi. Theo đó, Cuộc thi diễn ra từ tháng 6/2024 và trải dài đến tháng 12/2024, gồm 3 bảng thi: (1) Health-Focus | Các sản phẩm tốt cho sức khỏe , (2) Food Security & Social Impact | Các sản phẩm tạo tác động tích cực cho cộng đồng/giải quyết vấn đề an ninh lương thực, (3) Problem Solving Innovation | Các sản phẩm giải quyết thách thức cụ thể mà doanh nghiệp đưa ra. Đồng thời, 3 đầu bài do doanh nghiệp đặt hàng cũng được công bố đến rộng rãi sinh viên và khách mời quan tâm.

Sau buổi công bố chương trình ngày 01/6/2024, các đội thi tìm kiếm và hoàn thiện ý tưởng sản phẩm/giải pháp công nghệ để tham gia vòng thi thứ nhất – Ý tưởng sáng tạo thông qua cổng nộp bài tại website chính thức của cuộc thi (http://fid.huit.edu.vn). Top 20 đội xuất sắc nhất ở mỗi bảng thi tiếp tục phát triển và hoàn thiện sản phẩm dự thi cùng với sự tư vấn, hỗ trợ của các mentor là chuyên gia từ doanh nghiệp và các trường đại học chuyên ngành sẽ tham gia thi đấu ở vòng thi thứ 2 – Phát triển sản phẩm. 10 đội thi có sản phẩm/giải pháp tốt nhất ở vòng thi này được Hội đồng giám khảo lựa chọn để tranh tài và tỏa sáng tại vòng chung kết diễn ra trực tiếp vào ngày 21/12/2024 tại Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh (HUIT). Đặc biệt Top 6 đội thi xuất sắc nhất suốt hành trình của cuộc thi còn có cơ hội tham gia vòng Future Entrepreneurs Showcase để tìm ra giải thưởng đặc biệt “The Future Entrepreneur”. Tham gia cuộc thi, sinh viên các trường đại học có cơ hội được làm việc và nhận tư vấn trực tiếp tới từ các chuyên gia đầu ngành như giảng viên chuyên môn, các đại diện cấp cao từ doanh nghiệp và các tổ chức trong nước và quốc tế. Thông qua các hoạt động đào tạo từ chương trình, sinh viên không chỉ được nâng cao kiến thức về chuyên môn mà còn là phát triển hoàn thiện các kĩ năng của một “nhà khởi nghiệp” tương lai. Bên cạnh đó, những sản phẩm xuất sắc từ chương trình sẽ nhận được cơ hội thương mại hoá từ các doanh nghiệp hoặc sự đầu tư từ các nhà đầu tư để phát triển thành một công ty khởi nghiệp độc lập. Đặc biệt, đối với những đội thi vào vòng trong và có những ý tưởng giải pháp/sản phẩm đột phá sẽ được Ban tổ chức hỗ trợ đăng ký quyền Sở hữu trí tuệ cho giải pháp/sản phẩm đó.

Điểm nổi bật nhất của FID 2024, đây là cuộc thi về Kỹ thuật Công nghệ lần đầu tiên tại Việt Nam được diễn ra song song vừa trực tiếp vừa trực tuyến trên nền tảng thực tế ảo. Ngay trong chương trình Lễ Công bố, đại biểu, khách mời và các em sinh viên tham gia chương trình đã có cơ hội trải nghiệm các tiện ích trên nền tảng công nghệ này. Thông tin về các đơn vị, tổ chức đối tác, trường đồng hành, các nhà tài trợ cuộc thi đều được đăng tải chi tiết, đầy đủ trong không gian thực tế ảo. Từ vòng thi bán kết, các đội dự thi sẽ đồng loạt trưng bày sản phẩm, ý tưởng sáng tạo của mình trên chính nền tảng này. Khách tham quan được tự do khám phá, trao đổi thông tin với các đội thi. Đồng thời sự quan tâm, yêu thích của khách tham quan dành cho các đội thi cũng đóng góp vào kết quả chung của sinh viên ở hạng mục giải thưởng bình chọn. 

Tham quan nền tảng thực tế ảo của cuộc thi

Cuộc thi FID 2024 là một sự kiện quan trọng, đánh dấu sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, các doanh nghiệp và các tổ chức trong và ngoài nước. Ban tổ chức cuộc thi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các đơn vị đã đồng hành và hỗ trợ để FID 2024 trở thành hiện thực.

----------------------

Gắn link clip:

- Link clip giới thiệu cuộc thi: https://youtu.be/CndhbWSay4w).

- Link clip Công bố đầu bài doanh nghiệp đặt hàng: https://youtu.be/5v-P-NKY_gM).

Ban biên tập website HUIT

TT TS&TT

Theo BTC